Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tại sao gỗ sưa đỏ đắt và quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì mà gỗ chất tới thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá thành rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất phệ về kinh tế cho các nhà nông nhân loài cây này. Có nhà được dịp giàu lớn, có căn nhà đến nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa hình thành ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay gỗ sưa đỏ , trắc hôi, huê mộc vàng, biệt danh tên là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh có thể cao đến 10-15 m, lớn lên làng nhàng, thân màu đá quý màu nâu đỏ thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ, có lông nhỏ mịn và thưa, màu nâu đỏ thẩm đá quý...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả béo, đốt hoàn toàn không có mùi. nhưng giá trị gỗ hoàn toàn không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông bằng với sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi không thơm điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá có dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ bình thường. Vân gỗ đẹp, rất được ưa thích để làm sản phẩm theo phong thuỷ. loài cây này tâm điểm phân té ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

go tan bi tron không thơm cho mùi thơm đẹp thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn có màu trắng đục, mùi khó chịu nên bị gọi là trắc hôi. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn nhẹ nhàng, vừa rất cứng lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc thối để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình bởi nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những năm tuổi gần đây, có một số nhà giàu đổ xô truy lùng trắc hôi (gỗ sưa) để đóng áo quan hoặc ướp xác bằng với các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là áo quan đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, không áp đặt phân hủy.

bởi đặc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, cho nên cá nhân ta vươn lên trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa đái tháo đường đau bao tử. Có vùng còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. do áp đặt thổi lên giá thị trường rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân sắm sửa gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có phong phú chức năng chữa hạ đường huyết, đặc biệt là những tim mạch nan y, thậm chí trị được “bệnh âm” khi sử dụng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thị trường trị của nó.

ngoài ra, danh pháp hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có chức năng chữa bệnh gan.

giống như vậy, bây chừ còn có phong phú quan điểm không giống nhau can dự đến việc gỗ sưa có tác dụng chữa hạ đường huyết... mà có một thực tại là gỗ sưa càng ngày càng thi thoảng, cao quý và vẫn đang bị người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thị trường rất cao.

đa dạng quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi vì, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những con người có công huân béo, bị phong tước, thế hệ áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức con người Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính do lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các thành quả gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng chục năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên thương lái chuyển sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo nên cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài nhiều chục năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê rất nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá thành trị của các công trình từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang được tận diệt khai phá. theo IUCN thì cấp ăn hiếp dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt quý. bởi vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng sốt ruột. Cây gỗ sưa nhân giống không có khó nên hàng chục vạn cây đã bị nhân giống tại đa dạng địa điểm để bán cho cá nhân trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét