Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên gây hại tới tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều lần bị đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến hầu hết cử động phát triển thành phiền hà.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một công ty xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân phụ nữ mô tả thời gian thông qua quá nhiều lần mắc đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến toàn bộ cử động phát triển thành phiền hà hơn lớn. Cơn đau khiến chị cảm thấy khó chịu, tính nết thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không giảm đau, thầy thuốc chuyển sang phương pháp tiêm bao vây ngoại trừ màng cứng. bệnh lý trạng của chị đã cải thiện, một vài dấu hiệu giảm khoảng 60 đến 70%.

tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải qua. Theo công ty Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, tất cả người bệnh dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang mắc bệnh cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do phổ biến làm cho toàn bộ nạn nhân tới gặp bác sĩ chữa trị hoặc nên nghỉ công tác giữa chừng. Về thường có 2 dạng: Đau lưng làm dài từ vài ngày tới vài tuần được coi là cấp tính. Đau tăng kích thước từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

người bệnh đau lưng mãn tính có một vài triệu chứng đau lưng tăng kích thước trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, tạo ra làm việc hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết người bệnh bị đau lưng thường từng bước cải thiện khi trị bệnh tại gia đình và tự chăm nom. nạn nhân nên cho kiểm tra thầy thuốc khi có các dấu hiệu đau lưng ít tránh hoặc cường độ cao, đặc thù vào ban đêm. giả dụ có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, đáng lo tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giảng giải được... bạn cần thiết tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh lý này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể gần đây lớn nạn nhân em bé đang mắc bệnh căn bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng chữa trị cho một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. nạn nhân với viện khám cho biểu hiện đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay nạn nhân, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành phức tạp. tình trạng này phát triển suốt một năm.

Sau lúc thăm khám cũng như làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh tư vấn với bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo phải thay đổi hành vi, hạn chế tụ tập một phong độ trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh nên tăng cường vận động, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 cho 60 phút bắt buộc có một vài cử động xoay xoả nhẹ nhõm, đồng thời uống thuốc chữa trị đúng giờ, đúng liều lượng.

người bệnh. cần thiết thực hành những những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp phát hiện kịp thời bệnh lý.Đề điều trị cơn đau, bác sĩ sẽ có khả năng khuyên người bệnh sử dụng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng một số biểu hiện giảm sau vài tuần trị bệnh tại nhà. tới những người bệnh. thiếu đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, bác sĩ có khả năng tiêm thuốc bao vây thần kinh 2 chân giúp tránh đau. bên cạnh đó còn số biện pháp trị liệu khác cũng mang thành công nhất mực như nắn bóp coi sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, cực kỳ không người bệnh chữa bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có thành công trên số căn bệnh chèn ép thần kinh nặng, không đáp ứng tới chữa bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên hầu hết nạn nhân hãy phòng chống đau lưng sớm bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hành làm việc hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong độ đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau mãn tính, đặc trưng là người bệnh nghiêm trọng tuổi cũng như phụ nữ, cần giảm thiểu những yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song tránh một vài lao động vất vả, lo âu, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét